Skip to main content
ตอนที่ 11 – ภาษากับงานช่าง (4)


เมื่อไม่กี่ปีมานี้ ผมได้มีโอกาสไปร่วมงานสังสรรค์ปีใหม่ที่บริษัทท่าอากาศยานกรุงเทพฯ จำกัด จัดขึ้น โดยไปในฐานะของตัวแทน 4 สมาคม คือ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย สมาคมวิศวกรที่ปรึกษา สมาคมสถาปนิกสยาม และสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ซึ่งผมได้รับเกียรติให้ทำหน้าที่ที่ปรึกษาของประธานกรรมการบริหารบริษัทท่าอากาศยานแห่งใหม่ จำกัด และได้มีโอกาสพบกับ พลเอก ปรีชา และได้แลกเปลี่ยนข้อมูลสนุกๆ กัน โดยเฉพาะในเรื่องเกี่ยวกับภาษา เช่น มีผู้แปลประโยคภาษาอังกฤษที่ว่า? Company Commander Shouts, Fire!!? ว่า ? ผู้จัดการบริษัทร้องตะโกนว่า ไฟไหม้!? หรือบางคนก็แปลว่า? ผู้จัดการบริษัทร้องตะโกนว่า? ไล่มันออกเลย?? แต่ความจริงแล้วประโยคนี้เป็นภาษาทหาร ซึ่งแปลว่า? ผู้บังคับกองร้องตะโกนสั่ง ยิง!…? ซึ่งเป็นคนละเรื่องกันเลยทีเดียว

เรื่องสนุกๆ เกี่ยวกับศัพท์ทางทหารนี้ พลโทบัญชร ชวาลศิลป์ ได้เล่าให้ผมฟังอีกหลายเรื่อง เช่น มีผู้แปลคำว่า? Fox Hole? ว่า ?หลุมสุนัขจิ้งจอก? แต่ความจริงแล้วพวกทหารเขาหมายถึง ?หลุมบุคคล? เป็นต้น จะเห็นว่าได้ว่าในเรื่องที่เกี่ยวกับสำนวนนั้น แต่ละอาชีพจะมีสำนวนของตัวเองเป็นการเฉพาะ

ปัญหาเรื่องภาษานี้ คงไม่ได้มีเฉพาะภาษาอังกฤษเท่านั้น ภาษาไทยเอง ก็มีภาษาเฉพาะอาชีพเช่นกัน ตัวอย่างเช่น เจ้าหน้าที่ของบริษัทผู้หนึ่ง ขอกาวน้ำจากเพื่อนร่วมงาน ซึ่งนั่งอยู่ที่โต๊ะใกล้ๆ กัน เพื่อนก็บอกว่า? กาวน่ะ? มี? แต่มันไม่มีตีนนะ?!? คนที่หนึ่งจึงคิดว่าคนที่สองพูดยียวน โดยเข้าใจว่า เพื่อนมีกาวแต่ไม่มีเวลานำมาให้ ให้คนขอเดินมาหยิบเอง ก็เลยเกิดอารมณ์โกรธขึ้น คิดว่าเพื่อนพูดจาไม่สุภาพ และไม่มีน้ำใจ ซึ่งความจริงแล้ว ความหมายของผู้พูดต้องการบอกเพียงว่า ตนมีกาว แต่ไม่มีก้านพลาสติกที่ใช้สำหรับทากาวต่างหาก ซึ่งบางคนเรียกตามลักษณะการใช้งานว่า ?ที่ทากาว? ไม่ได้ใช้คำว่า ?ตีนกาว? ซึ่งเป็นศัพท์เฉพาะ เหมือนกับคำว่า ?ตีนกบ? ซึ่งหมายถึง รองเท้าแบน ๆ ที่พวกนักดำน้ำเขาใส่เวลาดำลงไปในทะเล เพื่อช่วยให้เคลื่อนไหวในน้ำได้เร็วขึ้น ไม่ได้ตั้งใจจะให้หยาบคายแต่อย่างใด

เมื่อเริ่มก่อสร้างอาคารสำนักงานใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ ถนนสีลม นั้น มีวิศวกรไฟฟ้าจบใหม่ผู้หนึ่ง มาขอสมัครงานกับผม ผมบอกว่าช่วงนั้นไม่มีงานไฟฟ้ามากนัก คงมีแต่ส่วนเตรียมการทำ Shop drawings ของงานไฟฟ้าเท่านั้น และงานไฟฟ้าตามอาคารใหญ่ ๆ ในช่วงแรก ๆ คงมีเฉพาะการตอก Ground Rod หรือเสาทองแดง ซึ่งทำหน้าที่สื่อไฟฟ้าต่อจากสายดินเพื่อลงดินเท่านั้น Ground Rods จะมีหลาย ๆ อันตาม มาตรฐานการออกแบบและมีการต่อสายนั้นไปยังเสาล่อฟ้าที่ยอดตึก สายที่ต่อนี้เรียกว่า Down Lead Conductor เมื่อเป็นตึกหลาย ๆ ชั้น ก็จะมีการต่อสายที่ว่านี้ ซ่อนไว้ในเสาหลายๆ ต้น และเพื่อให้การปลอดภัย เผื่อว่าสายใดสายหนึ่ง อาจจะทำงานไม่สมบูรณ์ ก็จะมีการต่อโยงสายเหล่านี้เข้าหากันที่ระดับยอดอาคาร ระดับกลาง ๆ อาคาร และที่ระดับชั้นล่างสุดของอาคาร เรียกว่า Ground Loop ดังนั้นงานไฟฟ้าที่ว่านี้ จึงจะมีเฉพาะงานต่อสายที่ว่าและมีงานตอก Ground Rods และทำ Ground loop และตรวจสภาพความสมบูรณ์ของระบบสายดินเท่านั้น เวลาสำหรับควบคุมงานจึงอาจจะมีเหลือมาก ถ้าจะทำงานต้องมาช่วยควบคุมงานอื่น ๆ เช่น งานประปา หรืองานเทคอนกรีตด้วย เมื่ออธิบายเสร็จแล้ว ผมก็แนะนำให้วิศวกรที่ว่านี้ไปหาคนที่ผมรู้จักในบริษัทที่ทำด้านไฟฟ้าโดยตรง เพื่อสมัครงาน

หลายวันผ่านไป บุคคลที่ว่านี้กลับมาหาผมอีก และบอกว่าอยากทำงานนี้กับผม ผมจึงสำทับไปว่าต้องทำงานเป็นเสมือนช่างควบคุมธรรมดาก่อน ไม่ใช่ทำงานในหน้าที่วิศวกรเลย ซึ่งเขาก็ยินดีทำ และจนกระทั่งทุกวันนี้ เขาก็ยังทำงานอยู่กับผม จนเดี๋ยวนี้ได้เลื่อนขั้นขึ้นเป็นวุฒิวิศวกรไฟฟ้าไปแล้ว?

Historien att berätta om denna persons språk är i de tidiga stadierna av arbetet. Han känner inte ens ordet? Sjunka? Jag tilldelade honom att gå till SINK-testet, vilket han förstod som översättande? Överväldigad? Så det finns alltid en chill out Men nu har jag tilldelats att arbeta med utlänningar i MRT-projektet. Först och främst lyssna på utlänningar. Fortfarande inte vet om saken, använd därför Amporn-metoden Genom att ständigt stilla, förstår jag det Han vet bra saker. Så han gav honom plikten att spela in mötet. Men i nästa möte fanns det ingen mötesrekord Farang visste därför det Ingen rekord av det mötet För att han inte förstod att han var tvungen att spela in mötet Men senare blev han mer motiverad genom att investera i lärare för att lära sig engelska. Hittills kan man argumentera på engelska, kan kanalen tills västerlänningarna måste ge tummen upp? Nu, en person som är en välkänd elingenjör Och mycket känd? [/ Vc_column_text] [/ vc_column] [/ vc_row]