Skip to main content

ตอนที่ 15 – นายประกัน


นักบริหาร นักการตลาด ในมุมมองของฝรั่งชาติอเมริกัน จะมองโลกในภาพรวม และมีงานวิจัยรองรับในทุกๆ ด้าน แม้แต่จะวิจัยว่า คนวัยไหนเขาแสวงหาอะไรกัน เขาก็ว่าไว้ดังนี้ครับวัยเด็ก ไม่แสวงหาอะไร สนุกไปตามเรื่องตามราววัยรุ่น 13 ? 19 ปี แสวงหาความสดใส วัยหวาน (Strength)20 ? 29 ปี แสวงหาความรู้ (Knowledge)30 ? 39 ปี แสวงหาความมั่นคง (Wealth)40 ? 49 ปี แสวงหาสุขภาพ (Health)50 ? 59 ปี แสวงหาความสงบ (Peace)60 ? 69 ปี แสวงหาการพักผ่อนหลังเกษียณ (Retirement)70 ปี ขึ้นไป แสวงหาพระเจ้า (God)

เมื่อเขารู้ว่าวัยไหนต้องการอะไร เขาก็ทำธุรกิจเพื่อสนองรับความต้องการในวัยนั้นๆ เขาก็รวยสิครับ…

ผมลองเทียบวัยของไทยเราซึ่งมีผู้ผูกเรื่องเป็นนิทานไว้ว่า เมื่อสมัยที่พระเจ้าสร้างโลก สรรพสัตว์ทั้งหลายรวมทั้งมนุษย์ พระเจ้าให้มีอายุเท่ากันคือ 25 ปี บรรดา วัว ควาย หมู หมา ลิง ฯลฯ ต่างก็บอกว่ามากไปทั้งนั้น ต่างก็ขอลดเหลืออย่างละ 15 ปีก็พอ ส่วนมนุษย์จอมโลภมากกลับขอพระเจ้าว่า ทุก 10 ปี ที่สัตว์ทั้งหลายขอลดไปนั้น ขอเอามาเพิ่มให้กับมนุษย์ทั้งหมด ซึ่งพระเจ้าก็ทรงเมตตาประทานให้

ดังนั้นเมื่อมนุษย์เลยอายุ 25 ปี ของการเรียนรู้และแสวงหาของมนุษย์แล้ว มนุษย์จึงต้องทำงานหนักอย่าง วัว ควาย ตะกละตะกลามอย่างหมู หวงของอย่างหมา และซุกซนอย่างลิง แล้วแต่ว่ามนุษย์ผู้นั้นจะใช้ชีวิตช่วงไหนเป็นอย่างสัตว์ชนิดใดเ ร า ม อ ง กั น ใ น แ ง่ ส นุ ก ส น า น เ ข า ม อ ง ใ น แ ง่ ธุ ร กิ จ น่ า คิ ด ไ ห ม ค รั บ !…