Skip to main content

ตอนที่ 14 – ผู้ตรวจงาน: ผู้ควบคุมงาน


คำภาษาอังกฤษสองคำที่ใช้ในความหมายเรียกคนที่ทำหน้าที่คุมงานก่อสร้าง คือ INSPECTOR และ SUPERVISOR ผมลองเปิดพจนานุกรม ของ ส. เศรษฐบุตร ที่จัดพิมพ์โดยบริษัทสำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพาณิช จำกัด พบว่า คำว่า INSPECTOR แปลว่านายตรวจ, นายตำรวจ, สารวัตร ส่วนคำว่า SUPERVISOR นั้นแปลว่า ผู้ดูแล เมื่อผมทำหน้าที่ทำเอกสารสัญญาของงานธนาคารแห่งประเทศไทย กับวิศวกรที่ปรึกษาชาวอังกฤษ ผมได้สอบถามถึงเรื่องนี้ ได้ความว่า คำว่า SUPERVISOR นั้น ภาษาไทยจะใช้คำว่า ผู้ควบคุมงาน ซึ่งความหมายในสัญญาก่อสร้างของ RIBA ( Royal Institute of British Architect ) ใช้ในความหมาย ถึงบุคคลที่ทำหน้าที่ควบคุมงานก่อสร้าง ณ ที่จุดทำงานจริง ๆ เช่น ผู้ก่อสร้างกำลังเทคอนกรีตอยู่ ผู้ควบคุมงานจะต้องยืนควบคุมดูแล ณ จุดนั้น เพื่อควบคุมโดยใกล้ชิด ในกรณีที่เจ้าของงานว่าจ้างบริษัทวิศวกร ที่ปรึกษามาควบคุมงาน บุคคลที่ว่านี้จะเป็นเจ้าหน้าที่ของบริษัทวิศวกรที่ปรึกษาส่วนคำว่า INSPECTOR นั้น ภาษาไทยน่าจะใช้คำว่า ผู้ตรวจงาน คือ ทำหน้าที่ตรวจงานเป็นครั้งคราวไม่ได้ ยืนควบคุมงานโดยใกล้ชิดเหมือน SUPERVISOR ในภาพรวม บุคคลของเจ้าของงาน ทำหน้าที่ตรวจงานที่ว่าจ้างบริษัทวิศวกรที่ปรึกษาทำงานอีกทีหนึ่งในบางลักษณะงานเจ้าของโครงการต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายในการว่าจ้างบริษัทควบคุมงานหรือบริษัทวิศวกร ที่ปรึกษา จึงตกลงให้บริษัทผู้ควบคุมงานจัดเจ้าหน้าที่เพียงคนเดียวทำหน้าที่ตรวจงานก่อสร้างในลักษณะนี้ จะเรียกผู้ตรวจงานของบริษัทวิศวกรที่ปรึกษาว่า INSPECTOR ได้ เพราะตามความเป็นจริงแล้ว บุคคลที่ว่านี้ ไม่ได้ควบคุมงานโดยใกล้ชิด แต่จะใช้วิธีตรวจงานแทน งานก่อสร้างประเภทบ้านจัดสรรก็ใช้การควบคุมงานแบบนี้ ในสมัยก่อนก็ใช้การควบคุมงานแบบเดียวกัน คือไม่ได้จัดบุคลากรเป็นคณะควบคุมงาน โดยแบ่งแยกแต่ละสาขาให้ชัดเจน แต่จัดคนเเพียงคนเดียว ทำหน้าที่เพียงตรวจงานเท่านั้น ไม่ใช่ควบคุมงาน กรณีนี้จึงเรียกเป็น INSPECTOR หรือผู้ตรวจงานก็คงถูกต้อง ตามลักษณะงานที่ปฏิบัติแล้วปัจจุบันโลกได้มีวิวัฒนาการมากขึ้น การจะควบคุมงานให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดนั้น ต้องมีระบบคุณภาพที่เป็นระบบ กล่าวคือ มีทั้งการควบคุมงานและต้องมีการตรวจติดตามทั้งจากภายในและภายนอก เช่น ระบบ ISO9000 เป็นต้น ระบบนี้มีการควบคุมและตรวจงานทั้ง 3 ขั้นตอน คือเริ่มจากปัจจัยการผลิต ( INPUT ) คือ องค์ประกอบที่ใช้ผลิตงานตั้งแต่วัสดุ บุคลากร เครื่องจักร อุปกรณ์ เงินทุน และวิธีการที่ใช้ กระบวนการทำงาน ( PROCESS ) และผลผลิต ( OUTPUT ) คือ ผลผลิตงานที่สำเร็จแล้ว จึงทำให้ได้ผลงานที่สมบูรณ์ตามระบบคุณภาพครับ !!