Skip to main content

ตอนที่ 25…คลิกเพลท (KICK PLATE)


เมื่อประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2541 ผมได้มีโอกาสไปดูงานที่เมืองเมลบอร์นประเทศออสเตรเลียตอนที่เข้าไปดูหน่วยงานก่อสร้าง ผมได้เห็นสิ่งที่ไม่เคยเห็นในประเทศไทย 2 อย่าง คือ

1. KICK PLATE ซึ่งหมายถึง แผ่นวัสดุทึบ ติดอยู่กับส่วนล่างของแผงกันวัสดุร่วงหล่นจากอาคาร กล่าวคือ โดยรอบของอาคารขณะที่กำลังก่อสร้างโครงสร้างอยู่นั้นส่วนมากจะเป็นช่องโล่ง ๆ เพราะยังไม่ได้มีการติดตั้งผนังด้านนอก ซึ่งการที่เป็นช่องโล่ง ๆ นี่เองทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยเพราะคนหรือวัสดุอาจตกลงมาข้างล่างได้ตามมาตรฐานของความปลอดภัย จึงกำหนดให้ต้องมีราวกันตกสูงประมาณ 90 เซนติเมตร กั้นอยู่โดยรอบ และที่ใต้ราวนี้เอง เขาก็จะทำเป็นตาข่ายขนาดเล็กเพื่อป้องกันวัสดุหล่นข้างล่างแต่ส่วนล่างสุดของแผงกันตกนี้ เขาก็จะทำให้เป็นแผ่นทึบยาวต่อเนื่องกันสูงประมาณ 20 เซ็นติเมตร ผมถามว่าทำไว้ทำไม?เขาก็บอกว่าสิ่งนี้ต้องทำตามกฎของความปลิดภัย เพราะลมอาจพัดพาวัสดุตกลงจากอาคารได้หรือไม่ค่นงานก็อาจจะเตะของหล่นลงได้ เขาจึงเรียกเจ้าแผ่นทึบนี้ว่า KICK PLATE

2. แผ่นติดประกาศของสหภาพแรงงาน ซึ่งมีข้อความติดไว้ว่า “เราจะไม่ยกถุงปูนซิเมนต์ที่มีน้ำหนักเกิน 20 กิโลกรัม หลังวันที่ 30 มิถุนายน 2541” หรืออีกนัยหนึ่งอาจจะกล่าวได้ว่า ถ้าผู้ผลิตปูนฯ ยังคงบรรจุปูนซีเมนต์ใส่ถุงน้ำหนักเกินกว่า20 กิโลกรัมอยู่ พวกคนงานก็จะไม่ยอมแบกปูนฯ นั้นอีกต่อไปเพราะเป็นอันตรายต่อกระดูกสันหลังเนื่องจากเป็นอันตรายต่อกระดูกสันหลังเนื่องจากเป็นของที่หนักเกินไป ซึ่งปัจจุบันในประเทศไทยและทั่วโลกก็ยังคงบรรจุถุงปูนซีเมนต์ใส่ถุงหนัก 50 กิโลกรัมอยู่ ! คงจะต้องติดตามกันต่อไป อ้อ!?.ในประกาศที่ว่านี้เขายังวาดรูปการ์ตูนกำลังทำท่ายกของในท่าที่ถูกต้อง คือการยกของ โดยไม่ต้องก้มตัวลงไปแต่ให้ค่อย ๆ ย่อตัวลงแล้วยกของขึ้นตรง ๆ เพื่อป้องกันมิให้กระดูกสันหลังเป็นอันตรายด้วย?